Thứ 3, ngày 20 tháng 8 năm 2019
“Mẹ ơi! Mùa Vu Lan đã về rồi, Con được cài hoa hồng màu trắng đơn côi, Lòng con nghe đau xót thật nhiều, Vì con biết đời con không còn có Mẹ..."

CHIA SẺ PHẬT PHÁP MÙA PHẬT ĐẢN

chia sr

     Cứ đến tháng Tư âm lịch, mùa sen lại nở, mùa hoa Vô Ưu lại về, báo hiệu mùa Phật Đản. Người con Phật khắp năm châu, lòng tràn đầy hân hoan, đón chào ngày đản sanh của đấng Giác ngộ.

Hạnh phúc thay đức Phật ra đời

Hạnh phúc thay giáo pháp cao minh

Hạnh phúc thay tăng già hòa hợp

Hạnh phúc thay tứ chúng đồng tu.

     Đón chào đại lễ Phật Đản Vesak năm nay, chư Tăng Chùa Hội Phước đã cùng nhau chia sẻ cho quý thiện hữu tri thức, đồng bào Phật tử tại Chùa Hội Phước những bài pháp thoại trong tuần lễ Phật Đản từ ngày 8.4 đến ngày 13.4 với các chủ đề như: Lịch Sử Đức Phật, Ý Nghĩa Lễ Tắm Phật, Bảy Bước Chân Của Đức Phật, Đặc tính của hoa sen, Dấu Chỉ, Nhân Duyên và Nghiệp Báo, Ngày đẹp nhất trần gian, v.v…  Qua các bài pháp giúp cho Phật tử hiểu được nhiều hơn công đức của Đức Phật. Người đã chỉ ra con đường tu tập theo Giới-Định- Huệ, hướng tới những giá trị hạnh phúc đích thực giữa cuộc đời.

     Sau đây là những hình ảnh của các buổi Pháp thoại:

 hoan

     Hoa sen là biểu tượng của sự thanh tao, thuần khiết và bất nhiễm. Nó được mọc từ trong bùn dơ, nhưng đã vươn mình lên một cách mạnh mẽ, tinh khiết và tươi đẹp. Chính vì vậy mà hình ảnh hoa sen đã được sử dụng rất nhiều trong kinh điển của Phật giáo Nam truyền cũng như Bắc truyền. Do đó, bảy bước chân của đức Phật đã được lấy làm ẩn dụ trên những đóa hoa sen vô nhiễm ấy.

IMG_3358IMG_3376

    Trong tinh thần của Phật giáo thì con số bảy hầu hết trong các Kinh điển thường đề cập đến. Theo tư tưởng kinh Hoa Nghiêm thì con số bảy dụ cho sự bao hàm của toàn thể vũ trụ như: trên, dưới, trong, ngoài, phải, trái và chính giữa. Tất cả các địa hạt từ vật nhỏ nhất như vi trần cho đến vật lớn như núi Tu Di đều không ngoài con số bảy này.

15773aaaa

     Thái tử Tất Đạt Đa khi vừa đản sanh đã bước đi bảy bước, trên mỗi bước đi có một đóa sen nở nâng gót chân ngài. Một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất, Ngài nói rằng: “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn. Vô lượng sinh tử, ư kim hỷ tận”. Rồi Ngài nằm xuống như những trẻ sơ sinh bình thường khác… Hình ảnh này đã ăn sâu trong tâm thức của hàng triệu Phật tử khắp nơi trên thế giới, đã đi vào nghệ thuật của nhân loại và trở thành biểu tượng tuyệt đẹp về sự cao quý tột bực, về tính vô nhiễm của Đức Phật mà mỗi tư tưởng, lời nói và hành động đều vì lợi ích của số đông, vì an lạc cho số đông.

IMG_3379

 tịnh thành

      Nếu có một ngày đẹp nhất trần gian này thì đó chính là ngày Thế Tôn đản sinh vào thế giới. 

     Nếu có một lần hạnh phúc nhất trong đời chúng con thì đó chính là ngày chúng con được quỳ dưới chân Người để nguyện lòng đi theo Người mãi mãi. 

     Nếu có một tình thương cao cả nhất trong vũ trụ thì đó chính là lòng từ bi bao la của Người che chở chúng con.

IMG_3412IMG_3404

 dục phật 

     - Theo kinh Quá khứ hiện tại nhân quả, khi thái tử ra đời có bốn vị Thiên vương dùng vải quý cõi trời nâng thái tử, Thích Đề Hoàn Nhơn mang lọng báu cùng Đại Phạm Thiên đứng hầu hai bên. Lúc đó có hai vị Long vương là Nan-đà và Ưu-ba-nan-đà từ trên hư không phun hai dòng nước ấm và mát để tắm thân Thái tử. Có lẽ chính sự cung kính của chư thiên đối với sự kiện Đản sanh của thái tử được mô tả trong các bản kinh này đã tạo nguồn cảm hứng để về sau trong mùa Phật đản, người Phật tử thường tôn trí tượng Đản sanh trong một bồn hay thau sạch và quý, đặt trong điện thờ Phật hay một nơi nào đó trang nghiêm, dùng nước sạch có ướp các loài hoa thơm để làm lễ tắm Phật nhằm tưởng nhớ đến ân đức của Đức Phật và bày tỏ niềm tôn kính sâu xa đối với Ngài. 

IMG_3497 IMG_3537

     Tắm Phật là nghi thức tưới nước thơm lên tượng Phật sơ sinh, ngoài mục đích kỷ niệm Phật đản sanh còn mang ý nghĩa sâu sắc về sự tẩy trừ phiền não, hướng đến thanh tịnh ba nghiệp thân khẩu ý của con người. Đến giờ hành lễ, đạo tràng trì tụng kinh sám theo nghi thức lễ Tắm Phật. Đến đoạn tắm Phật, mọi người đồng tụng kệ và chú Tắm Phật rồi tuần tự đi đến lễ đài tôn trí tượng Phật sơ sinh chắp tay thành kính đảnh lễ, múc nước nhẹ nhàng tưới lên hai vai của Ngài. Trong lúc tắm Phật, mỗi người cần lắng lòng thanh tịnh quán tưởng dòng nước cam lộ tinh sạch này sẽ gội nhuần tâm tư. Những tâm niệm tham lam, sân hận và si mê của bản thân nhờ công đức này mà được tẩy sạch. Những suy nghĩ, lời nói và việc làm xấu ác cũng được xóa tan. Thân tâm trở nên thanh tịnh, mát mẻ, nhẹ nhàng.

 001NwA71zy7aL8LcMtv35&690

     Kết thúc trong tuần lễ Phật Đản, Thầy Trung Tấn đã chia sẻ với quý Phật tử qua chủ đề Nhân Duyên và Nghiệp Báo trong đời thường mỗi chúng ta. Những gì đang có trong đời sống hiện tại của chúng ta là do hạt giống đã được gieo từ nhiều đời kiếp trước, không phải chỉ mới tạo ra ở trong đời này. Ví dụ, hầu hết tất cả mọi người đều mong muốn có được những điều tốt đẹp luôn đến với mình như vui vẻ, giàu có, xinh đẹp, thành công, may mắn,… tuy nhiên không phải cứ muốn là liền được. Có khi cầu mong mãi mà không được gì, nhưng cũng có khi chẳng có tâm mong cầu mà phước báo tự đến.

IMG_3614

     Cũng vậy, sự tu hành và phước báo cũng phải được huân tập, tích góp từ lâu xa mà ngày nay mới được thọ hưởng, chẳng phải vô duyên vô cớ và cũng chẳng thể chỉ mới làm mà liền được. Có những người từ nhiều đời về trước đã từng tu tập hạnh bố thí, cúng dường,… do đó khi sinh ra trong đời này, tuy không có tu tập và cũng không có làm một việc thiện lành, nhưng họ vẫn được hưởng sung sướng an nhàn từ những phước báo đã tích lũy trong đời trước. Chính vì điều này, mọi người nên biết tiếc phước, không nên hưởng hết thành quả đã tạo, vì hưởng hết ắt sẽ bần cùng. Quá khứ tạo nhân, hiện tại gặt quả. Hiện tại gây nhân, tương lai hưởng quả tốt.

Muốn biết nhân quá khứ,
Hãy nhìn quả hiện tại.
Nhân gieo trong hiện tại,
Chính là quả tương lai.

IMG_3465

     Vì hiểu nhân quả thông suốt cả ba đời, cho nên chúng ta không còn oán trời trách đất hay hận đời theo sự hiểu biết cạn cợt, ngắn ngủi ở trước mắt để sinh ra nhiều bất mãn, chán nản mà lìa tu bỏ đạo. Người hiểu đạo thì phải có được cái nhìn thấu suốt trước và sau như vậy.

 IMG_3598

     “Nhân quả như bóng theo hình, như vang theo tiếng”, nếu gieo nhân lành sẽ gặt quả lành, còn gieo nhân ác sẽ lãnh quả ác. Cuộc sống của chúng ta như thế nào hoặc giàu hoặc nghèo, hoặc vui hoặc buồn, khỏe mạnh hay ốm đau… đều là do tự thân của mình quyết định. Vì vậy mỗi người phải biết cách tu tập thân, miệng và ý của mình để trong mọi việc làm hay suy nghĩ đều có kiểm soát, chọn lựa. Cố gắng gieo trồng những nhân tốt lành để về sau gặt hái được những hoa trái thật ngon đẹp và cũng lấy đó làm lợi ích cho mọi người xung quanh, xứng đáng người hiểu nguyên lý nhân quả của đạo Phật.

 20171227165348_88131 (1)

Những Bài Viết Liên Quan
759160
Total Visit : 657472