Thứ 3, ngày 21 tháng 11 năm 2017
"Mưa thu còn đọng bên thềm. Cây vàng lá úa thâu đêm rụng đầy. Bừng lên giọt nắng ban mai. Chuông chùa ngân nhẹ nay ngày Vu Lan" - Thích Thiện Phước.

Thiền đến phiền đi.

Thien denThích Thiện Phước

LỜI NGƯỜI DỊCH

Bắc Kinh chiều thu, trên con đường quen thuộc đến trường, lá ngô nay đã rụng vàng rồi… bầu trời thăm thẳm xanh, mây trắng mênh mang trôi, những đàn chim trú đông bay thành từng hàng thật đẹp, gợi cho lòng người xa xứ nỗi nhớ quê hương không cùng, và càng bồi hồi vọng lên: “Ngựa Hồ hí gió Bắc; Chim Việt đậu cành Nam”. Quê hương ta nơi tận chân trời xa…

Vào những ngày nghỉ cuối tuần, mang chút ít hành trang, lang thang khắp nơi trên phố thị đông người. Tôi được sách nầy cũng trong cảnh ngộ ấy, tại một nhà sách lớn của thủ đô.

a1

Thế rồi, sau giờ lên lớp bèn dành ít thời gian để chuyển ngữ, nhằm lưu lại chút kỷ niệm của một thời sắp qua, mà tôi nghĩ sau nầy không bao giờ tìm lại được, mặc dù người ta nói “thời gian vô cùng, không gian vô tận” nhưng đời người thì có từng giai đoạn và giới hạn của nó. Thôi mình cứ để tùy tâm tự nhiên vậy!.

Thiền luôn tiếp cận tự nhiện, thể hội tự nhiên. “Khi có thiền hiện diện thì mọi ưu phiền tan biến”. Thiền trong đời sống và đời sống trong thiền là thế. Thiền vĩnh viễn hiện hữu trong giây phút thực tại đang là.

IMG_0045

Đêm nay mùa đông lạnh

Lặng nhìn hoa tuyết rơi

Phong quang đẹp tuyệt vời

Cuối chân trời xa thẳm

Ánh bình minh lên rồi.

Thành kính tri ân những bậc tôn sư, giáo thọ, song thân, đàn việt, bạn bè. Cầu nguyện tất cả chúng sanh mau thể hội không tông, thấu đạt nguồn tâm, cùng thành Phật đạo.

Beijing cuối đông 2007.

P1050658

LỜI MỞ ĐẦU

Thiền là một loại văn hóa tuy xưa nhưng vẫn không lỗi thời.

Thiền là một loại trí huệ cao sâu, tuy có thành phần triết học nhưng không phải là triết học.

Thiền tuy bắt nguồn từ tôn giáo nhưng lại đả phá tánh thần quyền và qụy lụy, đem thần thánh và tự nhiên bình thường thân thiết dung họp lại.

Picture 014

Thiền là tôn giáo không có ngôn thuyết. “Không lập văn tự, truyền ngoài giáo điển, chỉ thẳng tâm người, thấy tánh thành Phật”, đây là trung tâm và đặc điểm của thiền.

Thiền đả phá những khuôn mẫu văn tự rườm rà trong truyền thống tôn giáo, vượt khỏi phạm vi ngoại tướng, lấy người làm căn bổn quan trọng để thể ngộ nội tâm, siêu việt hẳn cảm tánh và lý tánh.

IMG_0049

Thiền là một loại thể nghiệm trong tầng sâu của tâm linh, tuy đạo lý đó vô hình nhưng không dễ dàng vượt qua, nhưng sau khi vượt qua thiền ngộ tức là cảnh giới chơn thật bất hư.

 Thiền là một trạng thái tồn tại của sanh mạng, tuy thấy giản dị trong cuộc sống bình thường của con người, nhưng trên thực tế tức là một sự tồn tại không thể nghĩ bàn.

P1050720

Thiền đạo tự nhiên, thiền chỗ nào cũng hiện diện:

 “Xanh xanh trúc biếc chính là bát nhã

Ngào ngạt hoa vàng đều là chân đế”

Trong đại tự nhiên một gốc cây một ngọn cỏ, dù người hay sự việc đều là những diệu cảnh để thiền giả thâm nhập thiền quán.

IMG_0051

Sự truyền thừa này đã được kéo dài trên 1000 năm, hàm chứa trí huệ của vô số người. Người tham thiền rất đông, ảnh hưởng rộng rãi đến phạm vi các lãnh vực xã hội, đủ để trở thành một đặc sắc của truyền thống văn hóa dân tộc Trung Hoa.

Thiền là một tài sản phong phú mà nhơn loại phải có, không chỉ quá khứ mới như thế mà hiện tại và tương lai cũng như vậy.

IMG_0044

Bắt đầu từ đời Đường thiền tông lưu bố khắp nơi. Đến đời nhà Minh, thiền tông đã trở thành văn hóa Phật giáo Đông Á và là một pháp môn của tôn giáo. Nguồn thiền đã lưu bố khắp các quốc gia Đại thừa Phật giáo, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt văn hóa các dân tộc và bao quát luôn cả Việt Nam. Đến thời cận đại lại lưu truyền sang Tây Âu, đối với tôn giáo, văn hóa, kinh tế, … mọi lĩnh vực đều có sự ảnh hưởng bất đồng.

P1050724

Tiết tấu sinh hoạt của con người thời hiện đại, đang trong tiến trình khẩn trương cao độ, trầm trọng hơn là nguy cơ sanh tồn trong phạm vi đầy dẫy áp lực và cạnh tranh, khiến cho chúng ta rất mệt nhọc bôn ba. Nhân thế mà chợt nhận ra suối nguồn tuôn chảy, cội cây xanh tươi mãi trong dòng tâm thức của mỗi con người. Do tâm mê đắm vào ngoại cảnh, luôn luôn đem tâm linh và ngoại cảnh tách biệt nhau, vì vậy cuộc sống trở nên nặng nề mệt mỏi, khiến cho chúng ta khó mà thể hội được đầy đủ ý vị của thiền cơ trong đời sống hằng ngày.

chim-8

Thật ra, thiền ở bên thân chúng ta, thiền là bản tánh tự tâm của chúng ta, thiền là cảnh giới lìa ý niệm, ngay nơi tâm mà khế nhập. Có thiền rồi chúng ta sẽ có một cái nhìn mới hơn về tự tâm. Có thiền chúng ta từ đây có thể trải qua môt trạng thái tồn tại khác của sanh mạng. Có thiền, có thể khiến cho tâm linh của chúng ta cởi bỏ mọi ràng buộc một cách triệt để. Có thiền, chúng ta sẽ đối mặt thẳng vào sự sanh tử và nhất định có phần tự tại thong dong vượt khỏi thường tình. Thiền, có thể gọi là thuốc mầu linh đơn rất tốt để chữa trị căn bệnh tâm linh thời hiện đại.

P1050728

Quyển “Thiền đến phiền đi” lần này, đã gom nhặt hơn 140 công án, trích dẫn những công án nổi tiếng của thiền tông trong bộ “Ngũ Đăng Hội Nguyên” và dẫn nhập một vài câu chuyện công án lưu truyền từ hải ngoại, dùng ngôn từ bạch thoại để thêm vào những lời bình giải ngắn gọn, có phối hợp thêm hình vẽ để trang trí cho đẹp.

Hy vọng, lúc nhàn rỗi cầm lên đọc có thể giúp cởi bỏ những ưu tư lao nhọc trong một ngày, khiến tâm hồn cho tràn đầy thư thái. Nếu có ai từ đây mà được khế cơ linh cảm vào chốn thiền ngộ, đó là niềm vui lớn của chúng tôi khi chuyển ngữ tập sách nầy.

◊-◊—————————————————————◊-◊

 

 

Những Bài Viết Liên Quan
481880
Total Visit : 380192
peuterey outlet piumini woolrich outlet woolrich outlet online woolrich outlet online woolrich outlet online doudoune moncler pas cher doudoune moncler pas cher doudoune moncler pas cher doudoune moncler pas cher doudoune moncler pas cher max maillots maillots de foot pas cher nike tn pas cher nike tn parajumper pas cher parajumper pas cher parajumper pas cher golden goose saldi golden goose saldi golden goose saldi golden goose saldi golden goose saldi golden goose saldi golden goose saldi