Thứ 3, ngày 03 tháng 12 năm 2024
"Mùa báo hiếu ghi công đức mẹ dưỡng cha sinh, Hội Vu Lan nhớ tinh thần thầy tổ truyền dạy" KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ VU LAN BÁO HIẾU 2023

Ngày Giáp Tết.

Ngay giap TetThích Thiện Phước

Theo tập quán Tết ở thế gian là những ngày sum họp gia đình họ kể cho nhau nghe về cuộc sống xa nhà và những việc thành bại trong một năm, bước qua ngày này thì được tăng thêm một tuổi. Đêm giao thừa ai ai cũng đều náo nức, cho dù cuộc sống trong một năm qua thế nào đi nữa nhưng tất cả đều gác lại, để thành tâm hướng về tổ tiên, trời Phật cầu nguyện cho gia đình bước sang năm mới được nhiều may mắn hưởng một mùa xuân vui tươi tràn đầy hạnh phúc.

Theo sách Điểm Thạch Tập ghi rằng: Chuyện Trung Quốc thời cổ đại, Niên là một loài thú dữ hay ăn thịt người. Khi nó xuất hiện nếu người nào núp trốn không kịp thì sẽ bị nó ăn thịt ngay, loài thú nầy nó không sợ bất cứ gì ngoài tiếng pháo, thế nên bước sang năm mới người xưa thường hay đốt pháo để đuổi con niên.

Với cái nhìn của Phật Giáo, trong giây phút ấy nó hàm chứa một triết lý nhân sinh thật sâu xa. Niên là tiêu biểu cho một năm mới lại đến, nhưng trong Phật Giáo mùa xuân không hạn cuộc ở những ngày đầu năm mà là một mùa xuân vĩnh hằng bất tận cho những ai đã thấu triệt được chân lý của các pháp và không còn bị phiền não bủa vây.

x

Năm tháng không chờ đợi người, sanh già bệnh chết ấy là lẽ thường tình của nhân sinh, sống chết chẳng qua chỉ là một giai đoạn trong tiến trình của sinh mạng. Đương nhiên, sự sống chết sẽ không còn là một chuyện thần bí nữa nếu những ai đã thấy rõ được thực trạng của nó, và tất cả chúng ta dường như ai ai cũng không thể đoán trước được điều gì sắp xảy ra trong một tương lai đầy hứa hẹn nào đó.

Người xưa khuyên lơn chúng ta hãy nên siêng năng tu tập ngay từ khi tuổi còn trẻ vì lúc tuổi già gặp nhiều sự trở ngại không thể tu được. Nếu người “việc làm đã xong” thì cho dù đại hạn có đến đi nữa nhưng họ vẫn tự tại như  nhiên, không còn rối rắm và bị quẩn bách giống như người đầu tắt mặt tối tất bật lo toan trong ngày giáp Tết. 

Năm mới xuân về trăm hoa đua nở, cũng chính là hình ảnh bao nhiêu hoa nở của những mùa xuân trước “Tân niên hoa phát cố niên hoa” đời như bào ảnh nhấp nhô giữa trùng dương mênh mông, công danh phú quí khác chi đám phù vân lênh đênh trên nền trời, bốn mùa xoay vần hết xuân rồi lại đến thu, cuộc sống cứ tiếp diễn và trôi qua mãi mãi không bao giờ dừng lại. Chỉ có Đức Phật Ngài đã tìm ra mùa xuân mới, một mùa xuân không có thời gian cũng không có không gian, không có hoa và cũng không có bướm, một mùa xuân giải thoát an lành cho nhân loại.

mmm

Người đời lấy pháo đuổi Niên còn người tu chúng ta lấy gì để đuổi Niên?. Trong dịp lễ giao thừa mọi vật đều đổi mới, hoa lá sum xuê ánh xuân chan hòa, hương hoa nồng nàn khắp cùng mọi nẻo. Trước hết chúng ta nên phát ra lời nguyện để quán chiếu lại tự tâm, làm lợi ích cho mình và người ngõ hầu khiến cho phiền não chướng tiêu tan, Bồ đề tâm tăng trưởng. Nếu có được mảy may công đức nào nguyện xin hồi hướng tất cả chúng sanh đều được thấm nhuần lợi lạc, mọi người cũng hoà quyện theo tâm trạng vui tươi của mùa xuân mới, để gầy dựng nên một cuộc sống tương lai xán lạn. Chúng ta cũng nhờ vào nhơn duyên này mà không quên nhắc lại những hạnh nguyện từ bi của chư Phật để trang nghiêm cho thân mình và người.

Nguyện cho mọi người cùng nhau phát tâm bố thí cúng dường để đuổi con Niên tham dục; dùng tâm từ bi để đuổi con Niên sân nhuế; dùng trí tuệ chánh kiến để đuổi con Niên ngu si. Cho dù trong cuộc sống gặp nghịch cảnh đi nữa chúng ta cũng nở một nụ cười hoan hỷ buông bỏ tất cả, bặt dứt hết mọi ý niệm phân biệt nhị nguyên để “Ánh xuân quang Phật nhật” được bừng lên từ cõi miền sâu xa của dòng tâm thức vô tận. Lúc ấy chúng ta sẽ nhận ra được thể tánh sâu xa bình đẳng của vũ trụ vạn hữu. Trăm hoa đua nở ta đều biết, vạn vật đổi thay ta đều hay, chúng ta vui xuân trong sự tỉnh thức, không chạy theo ảo ảnh sanh diệt của ngoại cảnh mà sống trọn vẹn với chất xuân, chất xuân luôn hiện hữu, mà đã luôn hiện hữu thì nào có đến có đi?. Tuy ta đón xuân một cách tuỳ duyên tùy tục, nhịp nhàng với cuộc sống đời thường nhưng từng bước chân thực tại vẫn đang an trú trong niềm hỷ lạc vô biên. Vì lẽ dòng suối hài hoà và niềm hạnh phúc chân chánh ấy được khơi nguồn từ sự bình an vô tận, trong một tâm hồn khoáng đạt chứ không phải hướng về ngoại cảnh để truy cầu.

Quá khứ thì đã chết đi, hiện tại vẫn còn đang tiếp diễn, tương lai là những gì chưa thấy đến, người tu Phật chúng ta nên vượt khỏi mọi ngăn cách của thời gian để thấy được lẽ đích thực của cuộc sống. Bạn ơi! Chúng ta nên thương yêu hiểu biết nhau, hãy đặt niềm tin và tha thứ cho nhau, cùng dìu nhau trên bước đường giải thoát, an trú trong thực tại với tràn đầy niềm hỷ lạc, được vậy thì ta sẽ thấy quan niệm về thời gian không gian không còn là sản phẩm của vọng tưởng đảo điên. Đó chẳng phải là ta đã đánh đuổi được con Niên vô minh phiền não, chẳng phải là nhành mai trước sân của Thiền sư Mãn Giác và không phải là cái nhìn nụ hoa đào của Ngài Linh Vân hay sao?

 

♦♦—————————————————————————————♦♦

Những Bài Viết Liên Quan
490768
Total Visit : 389080